Yahoo ra công cụ tìm kiếm ưu tiên quyền riêng tư

Yahoo, công ty con của nhà mạng Verizon, vừa trình làng công cụ tìm kiếm OneSearch, hướng tới người dùng không thích bị thu thập dữ liệu cá nhân.

Theo công bố của Verizon, Yahoo OneSearch sẽ không theo dõi, lưu trữ hoặc chia sẻ dữ liệu cá nhân, kết quả tìm kiếm với các nhà quảng cáo. Công cụ tìm kiếm này cũng mã hóa các thuật ngữ tìm kiếm để tăng độ bảo mật, đồng thời không thiên vị bất cứ một kết quả tìm kiếm nào.

Giao diện nền web của Yahoo OneSearch.

Giao diện nền web của Yahoo OneSearch.

Tuy nhiên, do không lưu trữ các thông tin về cụm từ tìm kiếm, địa chỉ IP, vị trí địa lý… trải nghiệm tìm kiếm trên OneSearch có thể khác Google và những sản phẩm tương tự, bởi nó sẽ không tối ưu hoặc lọc ra những kết quả tốt nhất cho người dùng.

Bên cạnh đó, Yahoo cũng đưa vào tính năng Advanced Privacy cho OneSearch, cho phép xóa liên kết đã truy cập sau một giờ đồng hồ. Công cụ tìm kiếm này thuộc dạng miễn phí nên vẫn có quảng cáo, tuy nhiên chúng hiển thị ngẫu nhiên thay vì hướng người dùng thông qua dữ liệu cookie hay lịch sử duyệt web.

OneSeach hiện có mặt trên nền web, Google Play Store và Apple App Store.

Yahoo từng được coi là một trong những siêu sao đầu tiên của kỷ nguyên Internet với gần một tỷ người dùng. Ra đời từ 1995, nó đóng vai trò như một cổng thông tin tổng hợp từ tìm kiếm, thư điện tử, blog cho đến game, lưu trữ… Ở thời kỳ đỉnh cao năm 2000, giá trị thị trường của Yahoo lên tới 128 tỷ USD, gấp đôi so với Walt Disney – con số đáng nể với một công ty thành lập được 5 năm trên mạng. Tuy vậy, tình hình kinh doanh bết bát và chiến lược sai lầm khiến công ty phải “bán mình” cho đại gia viễn thông Mỹ Verizon vào năm 2017.

Bảo Lâm (theo Phonearena)


Nguồn:vnexpress