Vì sao các ‘ông lớn’ công nghệ không mặn mà với gaming phone?

Các gaming phone điển hình nổi bật trên thị trường hiện nay

Ngược dòng thời gian, hãng điện thoại Nokia từng có tham vọng tấn công thị trường gaming phone khi ra mắt loại sản phẩm N-Gage hồi năm 2003. Năm 2011, liên minh Sony Ericsson đã tạo ra đời dòng điện thoại chơi game mang tên Xperia Play.

Tuy vậy, cả hai sản phẩm kể trên đều không thể gặt hái được thành công lớn trên thị trường nên sớm dừng sản xuất. Ngày nay, Nokia vẫn đang chật vật trong việc tìm lại ánh hào quang xưa, còn thương hiệu Xperia sau khi về tay Sony Mobile thì trở thành một dòng điện thoại thông thường.

Với một thị trường game điện thoại ước tính thu về 77,2 tỷ USD trong năm 2020, tăng 13,3% so với năm 2019, thật khó tin khi những hãng sản xuất gaming phone ngày nay lại không phải là những ông lớn.

Không phải Apple hay Samsung mà là những hãng sản xuất linh kiện máy tính như Nvidia, Razer, Asus và hiếm lắm mới thấy Xiaomi hay LG nhảy vào cuộc chơi gaming phone.

Gaming phone không phải handheld

Cuối thập niên 80, Gameboy của Nintendo đã mở ra một kỷ nguyên mới cho máy chơi game cầm tay handheld. Từ đó đến nay, Nintendo luôn là kẻ mũi nhọn tiên phong ở thị trường này, bất chấp độ cạnh tranh quyết liệt đến từ Sony.

Điểm mấu chốt tạo nên thành công cho handheld hay console nói chung là sự độc quyền. Các máy này sở hữu một hệ ứng dụng đóng với các game độc quyền và chống game crack cực hiệu quả.

Handheld có giá bán rẻ nhưng được bù đắp bằng doanh thu phần mềm

Vì thế, giá bán của những thiết bị (phần cứng) này có thể rẻ đủ ở mức mà hãng sản xuất chịu được lỗ và bù đắp bằng chi phí bán game (phần mềm). Phần cứng và phần mềm có chi phí cận biên khá ngược nhau, một cái càng bán nhiều càng lỗ còn một cái càng bán càng rẻ, nhờ đó bù đắp cho nhau và Nintendo hay Sony có được lãi khủng với hàng trăm triệu bản game đã bán ra trên handheld hay console.

Gaming phone là câu chuyện hoàn toàn khác. Android thuộc sở hữu của Google và hệ ứng dụng này rất mở. Khái niệm game độc quyền cho Android là gần như không hề có, chứ chưa nói gì đến game độc quyền cho gaming phone.

Do đó, giá bán của gaming phone thường đắt hơn đáng kể so với một chiếc điện thoại thông minh chơi game thông thường, vì các hãng sản xuất không có nguồn thu trực tiếp nào từ phần mềm để bù đắp vào chi phí phần cứng.

Một số hãng sản xuất như Xiaomi chấp nhận chịu lỗ để chiếm lĩnh thị trường. Nhưng thực tế họ cũng không được hưởng lợi gì từ việc điện thoại thông minh cấu hình vượt trội chơi được nhiều game nặng. Thứ bù lỗ cho Xiaomi là bán quảng cáo hay app cài đặt sẵn (phần mềm) tích hợp trong hệ ứng dụng MIUI nhân Android.

Vậy còn Apple? Dù có một App Store độc quyền ăn 30% doanh thu từ nhà phát triển game, Táo khuyết không tồn tại động thái nào cho thấy sẽ nhảy vào làm gaming phone. Lý do trước tiên là bởi các mẫu iPhone hiện có giá rất đắt và nếu làm một chiếc điện thoại chơi game cấu hình vượt trội, không biết liệu giá bán của nó còn đắt tới mức nào.

Gaming phone không giống điện thoại thông minh

Thiết kế siêu mỏng và nhẹ, màn hình tràn viền, chống nước, màn vô cực, camera ẩn dưới màn hình, camera xóa phông là những thứ không thuộc về gaming phone. Thiết bị này cần màn hình tần số quét cao, cấu hình mạnh, pin trâu hơn là vẻ hào nhoáng của một chiếc điện thoại thông minh thông thường.

Đáng tiếc, công nghệ hiện nay chưa thể làm cho một chiếc điện thoại cấu hình vừa cao, pin lại trâu và không nóng máy. Vì thế, người dùng vẫn phải vừa chơi vừa cắm sạc mới thỏa mãn được nhu cầu cày game liên tục, chứ chưa nói gì đến chơi trên gaming phone.

Gaming phone vẫn cần sử dụng phụ kiện để chơi game mượt mà.

Còn nếu đã trót sắm gaming phone, người dùng phải sắm thêm phụ kiện như tản nhiệt, phím bấm cứng để tối đa hóa trải nghiệm. Những thứ này vốn dĩ càng khiến cho việc sắm sửa gaming phone vốn đã đắt càng thêm tốn kém.

Đấy là chưa kể trường hợp nếu game quá nặng, người chơi thường có xu hướng chạy bằng giả lập trên máy tính cấu hình vượt trội là đủ. Nếu phải sắm sửa thêm một chiếc gaming phone có giá đắt ngang ngửa một chiếc card màn hình, rõ ràng sự đầu tư vào VGA là tối ưu hơn cả.

Game điện thoại vẫn đơn giản và dễ dàng

Game engine hiện nay đã cho phép các nhà phát triển làm những game đồ họa bom tấn trên di động, nhưng không có quá nhiều tựa game AAA trên iOS hay Android. Lý do bởi vòng đời của dòng sản phẩm game di động không cao, trong khi thị trường liên tục ra mắt game mới.

Các game điện thoại đa phần đều rất nhẹ

Chính vì như vậy, những game điện thoại dẫn đầu doanh thu trên thế giới hiện nay có một phần lớn là những game đơn giản như Hay Day, Monster Strike, Puzzle & Dragons hay Candy Crush Saga. Một số trường hợp cá biệt như PUBG Mobile hay Lineage 2 R thực tế vẫn có thể chạy trên điện thoại thông minh tầm trung hoặc như đã nhắc đến ở trên, chơi bằng giả lập.

Với một thị trường chưa sẵn sàng, các ông lớn rõ ràng không có nhiều lý do để nhảy vào một phân khúc sản xuất mà càng bán càng lỗ hoặc mức giá quá đắt không đủ hấp dẫn người mua. Ứng viên lớn nhất đủ mọi tiềm năng để tạo ra điều này là Apple, vốn dĩ, lại quan tâm hơn đến việc bán tai nghe, dây sạc, đồng hồ thông minh.

Phương Nguyễn

Google chính thức phát hành Android 11

Google chính thức phát hành Android 11

Android 11 đã góp mặt sau nhiều tháng thử nghiệm. Ngoài Google Pixel, một vài mẫu điện thoại thông minh OnePlus, Xiaomi, Oppo và Realmi cũng được cập nhật hệ ứng dụng đầu tiên.

Nguồn: ictnews