Vì sao Apple Watch không “chết”?

Tuy nhiên, vào thứ Ba tuần trước, Apple đã cho mọi người thấy rằng Apple Watch vẫn… còn sống – và thậm chí còn… sống khỏe – đồng thời đưa ra những thay đổi có thể giúp sản phẩm này nâng cao hơn nữa.

Đáng lưu ý là thành công này không phải là do bản cập nhật cuốn hút nhất Apple dành cho sản phẩm này mà chính là giá của nó: Giờ đây, với 199 USD trong tay, bạn đã sở hữu thể mua một chiếc Apple Watch. Đó là một khoản tiết kiệm đáng kể so với chi phí của các mẫu trước đó. Không dừng lại ở đó, nếu tiền bạc rủng rỉnh hơn, chúng ta cũng có thể chọn cho mình chiếc Series 5 mới được đưa ra với giá khởi điểm 399 USD, hoặc 499 USD có kết nối di động.

Vì sao Apple Watch không “chết”? - Ảnh 1.

Trong một nỗ lực nhằm thu hút người dùng mới, Apple đã giảm giá chiếc Series 3 của mình – một thiết bị đã ra mắt được 2 năm – một chiến thuật mà công ty này đã triển khai từ lâu với iPhone. Năm ngoái, đồng hồ Series 3 có giá 279 USD.

Đồng hồ thông minh thường có giá khởi điểm 300 USD trở lên, ngoại trừ Fitbit (169 USD), thương hiệu thiết bị đeo phổ biến thứ hai sau Apple.

“Apple không cứng nhắc định giá dựa trên chi phí sản xuất một thiết bị mà còn Để ý đến mức giá mà quý khách hàng sẵn sàng trả”, nhà phân tích Ben Stanton của Canalys nói với CNN Business. “Một mức giá rẻ dành cho Apple Watch là rất cần thiết bởi vì phần lớn sự tăng trưởng của thiết bị này hiện đang đến từ các bạn trẻ chưa từng sở hữu Apple Watch trước đây. Họ đang cố gắng – và dường như đang thành công – để thu hút các đối tượng người tiêu dùng khác nhau bằng những thiết bị và mức giá khác nhau”.

Dù không phải là mới, nhưng chiếc Series 3 hiện cung cấp một số tính năng hấp dẫn như theo dõi và thông báo về tình hình sức khỏe và thể lực, và dĩ nhiên là… xem giờ. Công ty này đã âm thầm loại bỏ chiếc Series 4 của mình để làm được sự phân biệt rõ hơn giữa hai mẫu “cấp thấp” và “cấp cao” là Series 5, với hệ ứng dụng nhanh hơn và màn hình luôn ở chế độ bật mà pin vẫn đủ xài suốt 18 giờ.

“Apple Watch Series 3 giá tốt hơn là một cách để khiến mọi người bỏ tiền ra”, Ramon Llamas, giám đốc nghiên cứu của doanh nghiệp dữ liệu thị trường IDC, cho biết. “Nếu đem ra so sánh thì bạn đang trả ít hơn 50% cho một mẫu mới – một chi phí dễ ‘nuốt’ hơn rất nhiều”.

Apple Watch ban đầu đã thu hút quý khách hàng xa xỉ, nhưng mức giá 200 USD khiến nó dễ tiếp xúc hơn với một lượng khách hàng lớn hơn. Hiện tại nó chỉ có giá gần bằng một cặp AirPod.

Apple Watch bắt nguồn từ sự khởi đầu khiêm tốn nhưng đã có những bước tiến lớn kể từ lúc ra mắt vào năm 2015: Giờ đây nó có cả kết nối di động, Có nghĩa là không nhất thiết phải gắn nó vào iPhone để có được đầy đủ chức năng và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thiết bị đeo.

Sản phẩm này hiện vẫn đứng sau iPhone về doanh số, nhưng vượt mặt iPad. Theo dữ liệu của IDC, Apple đã xuất xưởng tổng cộng 23,3 triệu chiếc Apple Watch vào năm ngoái – và dự kiến ​​sẽ đạt 25,9 triệu chiếc trong năm nay.

“Thật kỳ lạ khi nghĩ rằng có những người dùng hoàn toàn mới đang chờ đợi, vì đã hơn bốn năm kể từ lúc nó ra mắt lần đầu tiên. Apple Watch là một loại mặt hàng khởi đầu rất chậm nếu so về mặt doanh số gần đây của nó, nhưng đây có thể là một đặc điểm độc đáo của công nghệ thiết bị đeo. Càng nhiều người đeo nó, càng có nhiều người tiêu dùng tiềm năng sẽ nhìn thấy nó”, Stanton nói.

Từ những năm qua, Apple đã dựa vào các đối tác nằm trong lĩnh vực nghiên cứu và y tế, từ Đại học Michigan đến Tổ chức Y tế thế giới, để thúc đẩy sự hiện diện của họ nằm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tại sự kiện ra mắt iPhone 11 hồi đầu tuần, Apple đã chiếu một đoạn video trong đó các khách hàng chia sẻ những câu chuyện có thực về lợi ích liên quan đến sức khỏe nhờ đeo Apple Watch, từ việc cảnh báo các dấu hiệu sớm của cơn đau tim đến giúp một người mẹ mang thai biết rằng cô ấy cần được sinh mổ khẩn cấp.

“Nghe những câu chuyện này khiến trái tim tôi rộn ràng lên”, Tim Cook nói vào thời điểm lúc đó.

Gần đây, Apple đã công bố một ứng dụng mới có tên là Studies – ra mắt vào cuối năm nay, cho phép nhiều người dùng Apple Watch hơn tham gia vào việc nghiên cứu sức khỏe.

“Chiến lược của Apple dành cho đồng hồ thông minh của họ đang phát triển theo một hướng thú vị. Trước đây là dùng trong chạy bộ, đạp xe hoặc bơi lội, nhưng bây giờ nó đang mở rộng vào lĩnh vực sức khỏe. Nó bắt đầu nỗ lực này bằng các tính năng như thở có hướng dẫn, nhưng giờ đây các công cụ mới nhất của nó, như theo dõi mức độ tiếng ồn và chu kỳ hành kinh, thực sự mang sự tập trung vào việc giữ gìn sức khỏe này lên một tầm cao mới”, Stanton nói.

Tuy nhiên, điều vẫn còn thiếu trên chiếc Apple Watch mới nhất là tính năng theo dõi giấc ngủ tích hợp – một số trong những công cụ được nhiều người dùng tìm kiếm hơn.

“Họ đã ưu tiên cho các tính năng ban ngày, mà những điều này đã dùng hết lượng pin vốn có. Bạn cũng có thể dùng các ứng dụng của bên thứ ba để theo dõi giấc ngủ, nhưng khi nào bạn sẽ sạc đồng hồ?”, Frank Gillett, một phó giám đốc tại công ty nghiên cứu Forrester cho biết.

Có lẽ những người nâng cấp lên Series 5 sẽ sử dụng chiếc Apple Watch cũ hơn của họ và một ứng dụng của bên thứ ba để theo dõi giấc ngủ trong lúc sạc chiếc mới.

Chiếc đồng hồ Apple Watch Series 5 là minh chứng cho việc Apple có thể bước đi sau, nhưng luôn là người làm tốt nhất

Nguồn: genk