Trung Quốc cấm trẻ em chơi game sau 22h

Trung QuốcTrung Quốc vừa ban hành các giới hạn về thời gian và mức chi tiêu cho thanh thiếu niên dưới 18 tuổi.

Đạo luật hạn chế giờ chơi và mức chi tiêu trong game được cho là sẽ giúp trẻ vị thành niên Trung Quốc cải thiện tình trạng nghiện trò chơi trực tuyến. Ảnh: Asia One

Đạo luật hạn chế giờ chơi và mức chi tiêu trong game được cho là sẽ giúp trẻ vị thành niên Trung Quốc cải thiện tình trạng “nghiện” trò chơi trực tuyến. Ảnh: Asia One

SCMP đưa tin, chính phủ Trung Quốc thông qua đạo luật mới, nghiêm cấm thanh thiếu niên dưới 18 tuổi chơi game quá 90 phút mỗi ngày. Trong các ngày lễ, thời gian chơi game tối đa có thể kéo dài thành 3 tiếng. Bên cạnh đó, trẻ chỉ được phép chơi game trong khoảng thời gian từ 8h đến 22h, do các nhà phát hành trò chơi điện tử nội địa không được cho người chưa đủ tuổi chơi game thâu đêm.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đề ra hạn mức chi tiêu đối với các game thủ “nhí”. Cụ thể, nhà phát hành không được cấp phép giao dịch cho người chơi dưới 8 tuổi. Người chơi ở độ tuổi từ 8 đến 16 chỉ được chi dưới 200 nhân dân tệ/tháng (tương đương 662.000 đồng), còn số tiền mua vật phẩm trong game của người chơi từ 16 đến 18 tuổi không được vượt quá 400 nhân dân tệ/tháng (khoảng 1,3 triệu đồng).

Xuan Li, nhà đồng sáng lập công ty phát hành trò chơi điện tử Zodiac Interactive, cho rằng đạo luật mới đã “thay đổi nguyên tắc trò chơi”.

Trong một buổi chất vấn và trả lời trên truyền hình, các nhà chức trách Trung Quốc khẳng định đạo luật mới chủ yếu nhằm cải thiện tình trạng “nghiện” trò chơi trực tuyến ở trẻ vị thành niên. Trung Quốc ước tính có hơn 170 triệu trẻ vị thành niên thường xuyên trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng dân số của quốc gia này.

Hơn nữa, đạo luật mới yêu cầu nhà phát hành phải tích hợp đăng ký bằng tên thật và định danh, bao gồm hệ thống nhận diện khuôn mặt trong một số trò chơi của nhà phát hành Tencent.

“Trung Quốc có thể sẽ thắt chặt hơn nữa quy định đối với ngành công nghiệp game”, công ty nghiên cứu thị trường Sinolok Securities nhận định. “Có khả năng tất cả sản phẩm mới không thể đáp ứng kỳ vọng khi ra mắt, trong khi vòng đời của các trò chơi hiện tại đã gần kết thúc”. Tuy nhiên, Sinolok ước tính nguồn thu từ việc bán vật phẩm cho trẻ vị thành niên chỉ đóng góp 20% vào tổng doanh thu của ngành, gồm trò chơi trên PC, trò chơi trên web và trò chơi trên nền tảng di động.

Công ty tư vấn đầu tư trò chơi điện tử Niko Partners ủng hộ quyết định của Bắc Kinh: “Nguồn thu từ trẻ vị thành niên chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng doanh thu nên chỉ tạo ra tác động rất nhỏ tới nguồn thu của ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc”.

Tencent cho biết, công ty coi đạo luật mới là tín hiệu tích cực cho thị trường nhờ các chỉ dẫn rõ ràng và sẽ tuân thủ yêu cầu của chính phủ.

NPH Tencent đã thiết lập hệ thống giới hạn thời gian dựa trên độ tuổi trên trò chơi Honor of Kings (phiên bản Trung Quốc của Liên Quân Mobile). Ảnh: Quatz

NPH Tencent đã thiết lập hệ thống giới hạn thời gian dựa trên độ tuổi trên trò chơi Honor of Kings (phiên bản Trung Quốc của Liên Quân Mobile). Ảnh: Quatz

SCMP ghi nhận, một số công ty game hàng đầu Trung Quốc như Tencent và NetEase đã chủ động thiết lập giới hạn thời gian đối với người chơi chưa đủ tuổi. Tháng 11/2018, Tencent bắt đầu hạn chế thời gian chơi tối đa các game thủ “nhí” khoảng 1 đến 2 giờ mỗi ngày (tùy vào độ tuổi) và công bố giờ giới nghiêm vào ban đêm.

Vào năm 2017, phương pháp cai “nghiện” trò chơi điện tử đã được thử nghiệm lần đầu trong trò chơi Honor of Kings, phiên bản Trung Quốc của Arena of Valor, ngay sau khi tựa game nổi tiếng này bị dư luận trong nước chỉ trích vì khiến người chơi tiêu tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc.

Tuy nhiên, đạo luật mới của chính phủ Trung Quốc vẫn tồn tại hạn chế. Theo ông Li, kiểm duyệt viên sẽ không thể biết liệu trẻ có sử dụng thông tin cá nhân của cha mẹ để vượt qua giới hạn độ tuổi hay không. Vả lại, các công ty nhỏ trong ngành cũng cần thêm thời gian để bắt kịp các tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Trên lý thuyết, hệ thống nhận diện khuôn mặt có thể giải quyết khó khăn đó, nhưng thanh thiếu niên Trung Quốc đã tìm ra cách “vượt rào” giới hạn độ tuổi ở các tựa game của Tencent. Trong thời đại di động, trẻ vị thành niên có thể sử dụng tài khoản chính chủ trên smartphone của bố mẹ để tham gia trò chơi hay thuê tài khoản trực tuyến có sẵn.

Việt Anh(Theo SCMP)


Nguồn:vnexpress