Streamer Hoàng ViruSs: Thành công đến từ sự chăm chỉ, tham vọng, không ngừng đầu tư bản thân

Là một streamer, ViruSs phải xử lý cảm xúc tiêu cực của mình như thế nào khi streaming?

Mỗi một khoảnh khắc mang lại một giá trị khác nhau. Mục đích chính của các kênh stream là mang lại sự vui vẻ nhưng thật ra ViruSs mê streaming đến mức những lúc buồn, vui ViruSs đều chia sẻ trên kênh stream cùng với mọi người.

Nếu như người xem cùng chia sẻ nỗi buồn của mình thì họ sẽ cảm thấy ViruSs rất trân trọng họ vì những khoảnh khắc đó ViruSs cũng chia sẻ với người xem.

Có khi nào bạn nghi ngờ tình cảm người xem dành cho mình bởi vì nó “ảo” không?

Hiện tại thì “ảo” hay không, không quan trọng. Thực tế, lần nào mình và các bạn gặp nhau cũng vẫn vui vẻ, không có sự lợi dụng hay gây ảnh hưởng gì tới cuộc sống của mình hết. Mình nghĩ rằng dù có ảo thì cũng không quan trọng vì họ trao cho mình được nhiều thứ hơn là mình trao cho họ.

Thành công không đến dễ dàng

Trong quãng đường 7 năm làm streamer, giai đoạn nào anh bắt đầu có nhiều người xem?

ViruSs may mắn hơn mọi người vì có lượng người xem cao bất ngờ trong buổi livestream đầu tiên.

Hôm đó bạn em đang stream thì ViruSs chỉ tình cờ stream hộ một lúc cho bạn khi bạn nghỉ giải lao và số lượng người xem tự nhiên tăng vọt. Bản chất streaming như chơi game cho người bạn đứng sau xem.

Nhưng cũng có những giai đoạn khó khăn, chuyện gia đình, tình cảm… nên em cũng dừng stream một tháng và sau đó quay trở lại thì lượng người xem không như mong muốn.

Sau đó em mới nhận ra là với ngành stream, mọi người đang có quan nghiệm khá sai, đó là khi bắt đầu stream đừng quan trọng con số. Ngày hôm nay 1 người, ngày hôm sau 2 người, tăng lên là 50% rồi. Không thể mới ngồi xuống stream là 100, 1.000 người xem được.

Ngày hôm nay 2 người, mai 3 người, nghĩa là con số đã tăng là mừng rồi, nghĩa là mình đang làm tốt và mình sẽ cần phải làm tốt hơn.

Phải biết cân bằng để đi đường dài

Làm việc trên Facebook Gaming thì nội dung của anh phải hơi chỉn chu hoặc hơi chính chuyên không hay là anh có thể nói thoải mái?

Như tất cả mọi người trên mạng xã hội, mọi người đều phải tuân theo Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook, không sử dụng ngôn ngữ kích động thù địch hoặc bôi nhọ người khác. Những điều này theo em nghĩ không chỉ streamer mà bất kỳ ai trên mạng xã hội cũng nên nắm rõ.

Đặc biệt, đối với bản thân em, với tư cách là một đại sứ cho Facebook Gaming và có rất nhiều fan, em luôn có ý thức về việc sử dụng ngôn ngữ của mình khi giao tiếp. Điều này cũng là lý do em được lựa chọn cho nhiều sự kiện, chương trình hoặc có cơ hội xuất hiện trên báo chí.

Em nói cho mọi người 1 câu dễ hình dung nhất đó là: “Tính giải trí càng cao thì đường đi càng ngắn hạn” còn nếu mình biết cân bằng, tính giải trí thấp đi một chút thì chúng ta sẽ được đi một con đường dài hạn hơn.

Mỗi Streamer có nhiều phong cách khác nhau, anh có thể chia ra những cái mà đang thấy và anh đang theo phong cách nào?

Streamer là người đưa đưa ra một nội dung hoặc chơi game sau đấy stream lên mạng cho cộng đồng cùng xem và tham gia vào quá trình này. Có 3 phong cách chính. Thứ nhất là streamer là game thủ giỏi, thì người xem sẽ không xem streamer đó vì nội dung mà người ta xem cách streamer đó chơi game để học hỏi.

Thứ hai là streamer về dạng giải trí, cái này giống như 1 kênh giải trí hài thôi vì nó mang đến tiếng cười nên mang tính giải trí cao. Bọn em hay dùng từ cá nhân là “tấu hài”.

Em thì thuộc dạng streamer thứ ba, là những người stream để tư vấn, chia sẻ câu chuyện cá nhân và đặc biệt họ chia sẻ những thành công của họ. Đấy là lý do tại sao một số streamer đời đầu như em hay (nghe nói) là Pew Pew thì bọn em thường chia sẻ những thành tựu và những thời gian mà bọn em trải qua. Bây giờ bọn em không thể hài như trước nhưng bọn em vẫn cố gắng đưa yếu tố hài, đặc biệt bọn em thường đưa bài học gì đó vào buổi livestream đó.

Ngành stream sẽ bùng nổ trong tương lai

Khái niệm streamer hiện tại so với vài năm trước đây khác nhau và thay đổi thế nào? Anh có bao giờ anh cảm thấy khó khăn đi trên con đường streamer và hoài nghi với chính lựa chọn của mình không?

Ngành streamer streaming này Việt Nam bắt đầu song song với thế giới. Thế giới có lợi thế hơn rất nhiều vì châu Âu chẳng hạn, có nền tảng về phần cứng hay CLB game đẹp hơn, có hệ sinh thái,… còn Việt Nam thì chỉ mới bắt đầu.

Vì vậy, khó khăn của bọn em là rất nhiều vì không có trường lớp nào dạy bọn em hết. Bọn em phải tự ném đá dò đường, bản thân em phải tự chỉnh đốn lại bản thân, chỉnh đốn lại từ ngữ, tự trau dồi kiến thức như đọc sách về MC, sử dụng ngôn từ thế nào, tốc độ làm sao để mọi người nghe thoải mái.

Ví dụ như trước khi ngồi livestream, em phải lướt Facebook để xem ngày hôm nay có những chuyện gì, xu hướng gì hoặc các bạn đang trao đổi về vấn đề gì mình cũng có thể tham gia vào những câu chuyện đấy.

Nghề streaming rất đơn giản nhưng cũng rất khó. Ai cũng có thể trở thành một streamer chỉ cần đầu tư một bộ máy, một webcam để livestream nhưng nếu không nghiêm túc về công việc này thì khó mà thành công và có chỗ đứng trong cộng đồng.

ViruSs có thể chia sự phát triển của ngành streaming thành những giai đoạn nào? Và tại sao gần đây lại nổi lên?

Ngành này ở Việt Nam và thế giới phát triển song song với nhau. Giai đoạn 5 năm đổ về trước, có thể gọi là buổi sơ khai, các streamer đều phải tự làm hết các công việc, tự nghiên cứu marketing, tự đăng bài lên Facebook, tự dựng video, tự làm fanpage… Nhưng cái hay là em biết người xem cần gì, nên những hoạt động của bọn em rất sát thực.

Còn các streamer bây giờ có người dựng video, có người làm nội dung, nhưng họ phải hiểu người xem và họ phải chia sẻ điều đó với người làm cùng, như vậy họ có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian, họ dành được nhiều thời gian cho người xem hơn.

Đối với góc nhìn của em thì streaming ở VN bây giờ mới chỉ bắt đầu thôi. Lý do là vì công việc nào cũng có hệ sinh thái tuần hoàn như nhà phát hành game, hay giải đấu, hay game thủ thì hiện tại các cái đi kèm cũng đang phát triển. Bây giờ bọn em cũng đang phải chờ những cái khác đi kèm phát triển nữa thì hệ sinh thái mới có thể phát triển mạnh được.

Cái hay ở chỗ là vì có rất nhiều người tham gia nên tính cạnh tranh rất rõ ràng. Nên là chắc chắn các kênh, cách tổ chức sẽ được đầu tư nhiều hơn. Có sự đầu tư chuyên nghiệp và bọn em sẽ chuyên nghiệp hơn, cả về nội dung thông tin truyền tải. Và biết đâu nó sẽ trở thành 1 kênh mà mọi người sẽ xem hàng ngày như kênh truyền hình. Đó là em nghĩ bây giờ chỉ mới bắt đầu, còn yên tâm sau này sẽ bùng nổ nữa.

Streaming không chỉ về game, sẽ là về giải đấu, về dạy học, về hướng dẫn như hướng dẫn nấu ăn, vẽ, chơi piano… rất nhiều thứ, có thể bùng nổ trong tương lai.

Những bạn chơi game giỏi & stream giỏi thì sau này sẽ phát triển nghề nghiệp tương lai thế nào?

Nếu sau này không làm được game thủ nữa thì có thể làm trợ lý huấn luyện viên hoặc là nhà phân tích chiến thuật hoặc thậm chí là huấn luận viên luôn, liên quan đến chiến thuật. Hoặc làm bình luận viên, nghiên cứu viên… rất nhiều công việc khác nhau hoặc thậm chí đổi ngành.

Rất nhiều streamer đã chuyển sang buôn bán, kinh doanh, làm dự án khác…. đều thành công vì họ đã có danh tiếng nhất định và khả năng ăn nói, sự gần gũi với mọi người nhờ streaming.

Xin cám ơn anh về buổi trò chuyện hôm nay.

Nguồn: ictnews