Oppo tham vọng lật đổ Samsung ở thị trường khu vực ĐNA

Theo báo SCMP, hôm thứ Sáu vừa qua, Chủ tịch Oppo khu vực châu Á Thái Bình Dương Jimmy Yi, đã dự buổi khai trương trung tâm flagship tại Bangkok, Thái Lan. Mô hình cửa hàng cao cấp (flagship store) đang được Oppo mở rộng tại nhiều nước ở khu vực, bao gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam và Philippines.

“Thái Lan là thị trường quốc tế đầu tiên của chúng tôi năm 2008, chúng tôi đã tạo ra việc thành công bằng cách hợp tác với chuỗi shop bán lẻ và nhà mạng địa phương” , ông Yi viết trong một một email. Ông nói rằng việc mở rộng kinh doanh của Oppo ở khu vực này là một phần trong nỗ lực thiết lập dải sản phẩm cạnh tranh, phát triển các chương trình chăm sóc khách hàng cụ thể cho từng thị trường ở khu vực. Hiện đang có hơn 40.000 nhân viên bán hàng của Oppo làm việc tại khu vực ĐNA.

Oppo và Samsung đang cạnh tranh khốc liệt ở khu vực khu vực ĐNA

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường Trung Quốc giảm tốc, môi trường doanh nghiệp nội địa ảm đạm, đây là 1 trong những nhiều nỗ lực vươn mình mạnh mẽ của Oppo ở thị trường quốc tế. Vòng đời thiết bị trở nên dài hơn, hàng tồn kho chưa được giải phóng, do vậy thị trường nội địa chắc chắn sẽ khó tạo đà phát triển như kỳ vọng. Thay vào đó, khu vực ĐNA là điểm đến lý tưởng cho các hãng muốn kiếm thị phần.

Lượng giao hàng ở khu vực này đến từ các thương hiệu lớn của Trung Quốc Oppo, Vivo, Xiaomi, Realme và Huawei là 19 triệu máy trong quý 2, tương ứng 62% thị phần khu vực. Số liệu được lấy từ hãng nghiên cứu Canalys, cho thấy 3/4 số máy này là thiết bị Android giá dưới 200 USD. Cũng trong giai đoạn này, Samsung là hãng dẫn đầu với 7,7 triệu đơn vị, Oppo đứng ngay sau với 7,3 triệu máy. Họ chính là đối thủ lớn nhất của Samsung lúc này ở khu vực ĐNA.

Cuộc cạnh tranh giữa hai ông lớn mobi thông minh hứa hẹn biến khu vực ĐNA thành ‘chảo lửa’

Zaker Li, một nhà phân tích, nhận xét: “Để cạnh tranh tốt hơn với Samsung ở khu vực khu vực ĐNA, Oppo cần đẩy mạnh các hoạt động sinh hoạt địa phương hóa hơn, như quảng bá, dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng, nhằm tăng cường trải nghiệm khách hàng”. Việc khai trương các flagship store được coi là để giáo dục khách hàng về sản phẩm Oppo tốt hơn, tăng tính nhận diện thương hiệu. Không chỉ Oppo, các đối thủ như Huawei, Xiaomi cũng đang nỗ lực mở rộng kênh bán hàng vật lý bên ngoài Trung Quốc.

Theo Matthew Xie, nhà phân tích đến từ Canalys, Samsung cũng đang phản công lại các đối thủ Trung Quốc ở khu vực ĐNA. Sự trỗi dậy của Oppo hay Xiaomi đã khiến Samsung khiếp sợ và ngay lập tức đề ra chiến lược đối phó, hòng bảo toàn ngôi vị thống trị. Trong năm tới, bên cạnh Ấn Độ, thị trường khu vực ĐNA cũng sẽ là ‘chảo lửa’ với các hãng mobi thông minh. Chủ yếu là Oppo và Samsung tranh giành quyền kiểm soát thị trường. Trong khi đó, Huawei đang gặp rắc rối vì chính phủ Mỹ còn Xiaomi vẫn chưa thể bắt kịp hai người dẫn đầu.

Ambitious Man

Nguồn: ictnews