Giật mình khi nhìn lại: game thủ chúng ta đã dành đến 16 năm thanh xuân cho Steam

Ở hiện tại, Steam đang được xem là gương mặt đại diện cho làng game PC thế giới. Tuy nhiên, thành công của nó không đến qua một đêm. Trong suốt hơn một thập kỷ qua, Steam đã phát triển không ngừng để “tiến hóa” từ một cổng thông tin đơn giản giành riêng cho Counter-Strike 1.6 trở thành “thánh địa” của game PC. Nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra đời của nền tảng này, chúng ta hãy quay ngược dòng thời gian để tìm hiểu về lịch sử của “cuộc cách mạng lớn” mang tên “Steam”.

2003

Tháng 9/2003, Steam chính thức được ra mắt như một cách để Valve kiểm soát quá trình vận hành Counter-Strike. Mà hơn nữa, hãng cũng dùng nền tảng này để kiếm soát gian lận và cung cấp phương thức truy cập dễ dàng hơn cho các sản phẩm khác.

Giật mình khi nhìn lại: game thủ chúng ta đã dành đến 16 năm thanh xuân cho Steam - Ảnh 1.

Ở thời gian đầu sau khi ra mắt, Steam không thực sự chiếm được cảm tình của game thủ khi tốc độ truy cập của nền tảng này khá chậm, giao diện loằng ngoằng, khả năng tương thích kém và thường xuyên phải sửa vì lỗi. Đây thực sự là trong khoảng thời gian khó khăn của Steam.

2004

Sự phát hành của Half-Life 2 được cho là bước ngoặt lớn nhất cho những thành công của Steam có được thời điểm ngày hôm nay. Sự thống trị của tựa game bắn súng huyền thoại này đã phản ánh điều đó. Hàng triệu bản được chào bàn và Valve không quên nhắc nhở người chơi rằng để chơi được Half-Life 2, bạn phải đăng ký qua Steam.

Giật mình khi nhìn lại: game thủ chúng ta đã dành đến 16 năm thanh xuân cho Steam - Ảnh 2.

2005

Ragdoll Kung Fu và Darwinia trở thành hai tựa game đầu tiên góp mặt trên Steam mà không phải do Valve phát triển. Đây là bước ngoặt lớn, đánh dấu sự thay đổi nền tảng cơ bản của Steam từ một phần mềm download trở thành một cửa hàng thực sự.

Giật mình khi nhìn lại: game thủ chúng ta đã dành đến 16 năm thanh xuân cho Steam - Ảnh 3.

2006

Giờ đây, chúng ta đã nhận thức thấy dáng dấp của Steam bắt đầu được hình thành. Các khái niệm về gian hàng hiện đại số được ra đời và đây được xem là tiền đề để hình thành những phương thức sau nay. Với hơn 100 trò chơi được giới thiệu kèm theo các bản demo và video HD, Steam trở thành một thánh địa thực sự dành cho các fan của game PC.

Giật mình khi nhìn lại: game thủ chúng ta đã dành đến 16 năm thanh xuân cho Steam - Ảnh 4.

2008

Sau 5 năm phát triển, Steam đã xây dựng được một cộng đồng vô cùng đông đảo lên tới 20 triệu thành viên. Một con số đáng mơ ước cho bất cứ nhà phát triển nào.

Giật mình khi nhìn lại: game thủ chúng ta đã dành đến 16 năm thanh xuân cho Steam - Ảnh 5.

Về mặt cải tiến, Valve triển khai hệ thống Steam Cloud giúp người dùng dễ dàng tính năng trên nhiều máy tính khác nhau, đồng bộ hóa tự động, cài đặt, tổ hợp phím và thiết lập màn hình.

2011

Với kho game phát triển đến con số hơn 1000, Steam cho ra mắt tính năng giải đáp thắc mắc cho từng trò chơi. Đây được coi như người bạn thân thiết của nhiều game thủ mới.

Giật mình khi nhìn lại: game thủ chúng ta đã dành đến 16 năm thanh xuân cho Steam - Ảnh 6.

Để đối phó với tình trạng gian lận đang ra tăng, Valve cho triển khai hệ thống Steam Guard. Hệ thống này cung cấp cho người dùng hai phương thức bảo vệ tài khoản thông qua email hoặc điên thoại (sau nay).

2012

Nhằm mở rộng thêm thị phần người dùng, Valve đã phát hành phiên bản Steam trên nền tảng di động. Phiên bản này có đầy đủ mọi chức năng như: chat, giao dịch trao đổi, mua hàng, cài đặt game từ xa thông qua hệ thống OTG.

Giật mình khi nhìn lại: game thủ chúng ta đã dành đến 16 năm thanh xuân cho Steam - Ảnh 7.

2015 – 2016

Thời điểm cuối năm 2014, đầu năm 2015 chứng kiến một bản cập nhật lớn của Steam mang tên “Discovery Update”. Ở đây chính là phiên bản mới nhất mà các bạn đang sử dụng ở thời điểm này. Những thay đổi lớn nhất trong Discovery Update của trang chủ Steam là các tùy biến và bộ lọc. Bây giờ Steam sẽ cung cấp các khuyến nghị được cá nhân hóa dựa trên những game chơi gần đây, các game đã mua, lời khuyên từ bạn bè trong Friend list và những trò chơi nổi bật được nhìn nhận bởi hệ thống Steam Curators.

Giật mình khi nhìn lại: game thủ chúng ta đã dành đến 16 năm thanh xuân cho Steam - Ảnh 8.

Ngoài ra, Valve còn tăng diện tích hệ thống VR (thực tế ảo) bằng việc hợp tác với HTC để phát hành Oculus Rift và HTC Vive.

2018

Từ trước tới giờ, Steam không tồn tại quy định rõ ràng với những tựa game 18+. Chỉ trừ những tựa game có những cảnh quá gợi dục, bạo lực hay thô thiển, tất cả đều được Valve cho phép phát hành trên Steam. Tuy nhiên, đến năm 2018 thì những quy định chặt chẽ về nội dung đã được Valve áp dụng.

Studio đầu tiên gặp rắc rối với Valve là 2 cái tên HuniePot và Lupiesoft. Họ đã nhận được email của Valve yêu cầu xóa bỏ hoặc làm mờ hết tất cả những cảnh chưa phù hợp, bằng không thì sẽ bị gỡ bỏ khỏi Steam. Từ thời điểm lúc đó, Steam đã không còn gì là nơi màu mỡ để phát hành các tựa game “người lớn”, hiển nhiên các nhà phát triển sẽ tìm tới một nền tảng khác phù hợp hơn với các tựa game mình làm ra.

Mua 1.000 USD Bitcoin lúc 12 tuổi, hiện giờ thanh niên 20 tuổi này có số tài sản 4,5 triệu USD

Nguồn: GameK