Đa số chúng ta đều chưa biết “ngồi chơi game” đúng cách

Chơi game, một hành động nghe có vể đơn giản. Tuy nhiên để “ngồi chơi game” đúng cách thì không phải ai cũng biết. Thậm chí, khá nhiều người đã mắc các căn bệnh mãn tính nguy hiểm chỉ vì thói quen chơi game sai cách.

Tư thế ngồi

Việc ngồi đúng cách và tư thế khi chơi game là vô cùng quan trọng, nhất là đối với cácgame thủchơi game online, một thể loại game đề cao tính “cày cuốc”. Nếu dạo qua các quán net, bạn cũng có thể thấy được không ít cách ngồi chơi game được cho là thoải mái củagame thủnhư ngồi bó gối, ngồi vắt chân lên bàn hay gác chân lên một chiếc ghế khác.

Những tư thế này tuy có thể đem lại cho người ngồi cảm giác thoải mái ban đầu, nhưng nếu ngồi lâu sẽ gây nên sự mỏi mệt, cản trở tuần hoàn máu. Ví dụ điển hình là tư thế ngồi bó gối, ở tư thế này, việc lưu thông máu đến chân sẽ bị cản trở, khiến game thủ nếu ngồi lâu sẽ bị tê chân, tệ hơn nữa sẽ gây mệt mỏi, chóng mặt khiến giảm hiệu quả của quá trình chơi game.

Đa số chúng ta đều chưa biết ngồi chơi game đúng cách - Ảnh 1.

Ngồi cả ngày dĩ nhiên là không tốt chút nào cả, bởi nó liên quan đến hàng loạt các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim, tổn thương lên các đĩa đệm và cột sống của bạn, tệ hơn là ung thư đại tràng. Do vậy, khi bạn đang ngồi, hay cố gắng không trượt người sâu xuống ghế. Chìa khóa để có một tư thế ngồi đúng là duy trì 3 đường cong tự nhiên của cột sống: một đường cong lõm vào bên trong ở phía trên cổ, đường cong lõm vào ở phía lưng trên, và một đường cong lồi ra ở phía lưng dưới gần mông.

Đa số chúng ta đều chưa biết ngồi chơi game đúng cách - Ảnh 2.

Bạn không nhất thiết phải mua một chiếc ghế gaming đắt tiền để giữ được tư thế đó. Với một chiếc ghế bình thường, hãy đặt mông ngồi trọn vào ghế, để thẳng chân và đầu gối của bạn luôn hướng về phía trước, với một cái gối êm ái để phía sau lưng. Và sẽ lý tưởng hơn nữa nếu vị trí bàn phím ngang với nút rốn của bạn.

Ánh sáng

Theo nhiều nghiên cứu gần đây của các nhà nha khoa, việc thường xuyên sử dụng hay làm việc trên máy tính sẽ khiến thị lực của con người bị ảnh hưởng nặng nề. Trung bình nếu tiếp xúc liên tục với ánh sáng xanh trên 3 giờ mỗi ngày, bạn sẽ có nguy cơ suy giảm thị lực 90% so với người bình thường. Nếu tình trạng này kèo dài trong nhiều năm, bạn sẽ phải đối diện với các bệnh lý về thị giác như cận thị, đục thể thủy tinh, thoái hóa hoàng điểm, thoái hóa võng mạc hay nguy hiểm hơn là mù lòa.

Đa số chúng ta đều chưa biết ngồi chơi game đúng cách - Ảnh 3.

Ấnh sáng xanh từ màn hình máy tính là kẻ thù nguy hiểm hàng đầu của mắt. Nó càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu được phát đi với cường độ mạnh hoặc trong điều kiện ánh sáng môi trường tối. Sử dụng máy tính trong môi trường ánh sáng yếu quá lâu tạo cơ hội cho các tia điện tử trực tiếp chiếu vào mắt, khiến kết mạc mắt bị khô kéo dài, dẫn tới các bệnh lý thị giác nguy hiểm. Chính vì thế, hãy điều chỉnh độ sáng cho phù hợp với môi trường thiên nhiên hoặc sử dụng những tấm lọc chống chói.

Đối với người phải thường xuyên sử dụng máy tính, việc quá tập trung và căng thẳng khiến cho cường độ chớp mắt bị giảm đáng kể. Điều này sẽ khiến cho mắt bị khô và mệt mỏi. Vì vậy, hãy nhớ thường xuyên phải chớp mắt dù có đang tập trung đến đâu.

Đa số chúng ta đều chưa biết ngồi chơi game đúng cách - Ảnh 4.

Nếu bạn không quen (hoặc quên) chớp mắt, một biện pháp khác giúp cải thiện khô mắt chính là sử dụng thuốc nhỏ mắt. Tuy nhiên trước khi tập luyện một loại thuốc nhỏ mắt nào đó, tốt hơn hết hãy xem thêm ý kiến của các bác sĩ nhãn khoa để nhận được những lời khuyên tốt nhất.

Nghỉ giải lao

Việc này có vẻ không thoải mái chút nào, nhất là khi bạn đang ở giữa trận trong Civillization hay đang bắn nhau loạn xạ trong Destiny với bạn bè. Và cũng khó để nhớ được khi nào nên đứng dậy và đi lại một chút. Các chuyên gia khuyên rằng, nên đặt đồng hồ đếm giờ trong khoản từ 45 phút đến 1 tiếng tiếp theo đó nên dành ra 1 đến 2 phút để thư giãn, chủ yếu để “căng cơ, đứng dậy, thực hiện một chút bài tập hít thở nhằm giúp máu lưu thông tốt hơn.”

Đa số chúng ta đều chưa biết ngồi chơi game đúng cách - Ảnh 5.

Nếu bạn cảm thấy bị choáng váng, mắt nhìn xung quang bị lóa ngay cả những lúc bạn đã nhắm mắt, hay bạn cảm thấy đau mắt, thì đó là dấu hiện cảnh bảo bạn hãy ngừng nhìn vào màn hình trong một khoản thời gian. Hãy như một quy tắt 20-20-20 – có nghĩa là cứ sau mỗi 20 phút bạn nhìn vào màn hình, hay dành ra 20 giây để nhìn vào cái gì đó cách bạn 20 feet (cách bạn hơn 6m là được). Có thể rất khó để tập được thói quen này, nhưng nếu bạn làm được, đôi mắt sẽ cảm ơn bạn rất nhiều.

Ubisoft chơi lớn, tặng miễn phí đồng loạt 3 game khủng, có cả Assassin’s Creed
Theo Trí Thức Trẻ Copy link

Link bài gốcLấy link

Nguồn: GameK